Viết dài hơn 250 từ liệu có tốt ? - bí quyết IELTS Writing Task 2 - Luyện Thi IELTS Miễn Phí

Viết dài hơn 250 từ liệu có tốt ? - bí quyết IELTS Writing Task 2

(Reading time: 4 - 8 minutes)

Đó là câu hỏi chắc hẳn học sinh nào cũng đặt ra khi bắt đầu học Writing. 

Qua bài viết này Be Ready IELTS sẽ giúp bạn có câu trả lời xác đánh cùng cái nhìn tổng quan về Writing Task 2 và một số tips hay để bạn đạt điểm cao.

Be Ready IELTS bí quyết IELTS Writing Task 2

Những sai lầm các thí sinh hay mắc phải ở phần thi IELTS Writing Task 2

1. Đề thi IELTS khuyên các thí sinh chỉ nên dành tối đa 40 phút cho phần task 2. Tuy nhiên thời gian là do bạn quản lý, bạn vẫn có thể dành thêm vài phút cho phần thi này nếu muốn.

2. Bạn nên viết tối thiểu 250 từ.

3. IELTS Writing Task 2 chiếm khoảng 66% số điểm của phần thi viết.

4. Bài viết của bạn sẽ được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí sau đây: 

  • Hoàn thành mục tiêu bài viết (25%)
  • Tính gắn kết và mạch lạc (25%)
  • Từ vựng (25%)
  • Ngữ pháp (25%)

5. Đề bài của Academic Writing Task 2 sẽ là một dạng học thuật và trang trọng. Bài luận thường có các dạng sau đây: 

  • Opinion: Dạng câu hỏi đưa ra một ý kiến cá nhân về các topic quen thuộc trong IELTS. Yêu cầu người viết phải đứng về một phía của vấn đề và thuyết phục người đọc tại sao mình là đứng về phía đó. Bằng cách nào? Bằng cách đưa ra dẫn chứng, giải thích và ví dụ để người đọc hiểu được lý do. Bạn có thể tùy chọn lập trường của mình, miễn là có đủ lý lẽ, dẫn chứng để thuyết phục người chấm. 
  • Discussion: Đề bài sẽ đưa ra hai quan điểm trái chiều nhau và đòi hỏi bạn bàn luận về cả hai vấn đề và đưa ra quan điểm của bản thân. Câu hỏi thường xuất hiện như: “Discuss both these views and give your opinion.” Bạn phải thảo luận về từng quan điểm một, mỗi đoạn thân bài dành cho một quan điểm. Bạn có thể nêu ra ý kiến hay lập trường của mình cho từng quan điểm ngay sau khi thảo luận trong phần thân bài.
  • Advantages and Disadvantage: Dạng đề này rất dễ nhận dạng và chia bố cục, một đoạn thân bài cho advantage và đoạn thân bài còn lại cho disadvantage.

  • Direct questions: Với dạng này mỗi đề có hai câu hỏi và yêu cầu bạn lần lượt chỉ ra những lý do để trả lời từng dạng câu hỏi. Thông thường sẽ có một câu dẫn đề và theo sau là 2 câu hỏi.
  • Solutions: Yêu cầu các thí sinh phải nêu ra các vấn đề có thể xảy ra của một sự vật, hiện tượng và cách giải quyết.

6. Hình thức thi General Training giống với Academic IELTS. Bài luận được viết cùng một cách và cách tính điểm số như nhau. Chỉ khác là các câu hỏi trong bài luận của General Training đôi khi dễ hơn và chủ đề thường đơn giản hơn.

7. Tất cả các từ sẽ được đếm và các số sẽ được đếm tương đương với 1 từ.

Tips For IELTS Writing Task 2

1. Học thuật từ ngôn từ đến ý tưởng

Writing Task 2 nhìn chung sẽ được viết theo phong cách học thuật và trang trọng, chứ không phải nói về những câu chuyện trong đời sống hằng ngày. Vậy nên người viết nên nói KHÔNG với một số cách viết như sau: 

  • Tiếng lóng, từ địa phương
  • Ngôn ngữ nói 
  • Từ vựng thiếu trang trọng 
Formal Informal Formal Informal
Inform me Let me know Children Kids
Contact Get in touch Obtain Get
Apologize Say sorry Sufficient Enough
Tolerate Put up Many/ much A lot of

 


2. Không viết quá dài hay quá ngắn

Giới hạn bài viết là “tối thiểu” 250 từ . Bạn có thể viết nhiều hơn 250 từ, có thể là 270 hoặc 350… Các con số trên đều không bị cấm đoán. Tuy nhiên, bạn cần nhớ lấy 2 điều:

  •  Độ dài dưới 250 từ bị trừ điểm

250 từ đã là quy định, nếu bạn viết dưới 250 từ tức là bạn làm sai quy định sai yêu cầu của đề bài và bạn sẽ bị…trừ điểm. Khi bạn viết không đủ 250 từ tức là bạn thiếu ý, bạn không phân bổ thời gian làm bài hiểu quả, bạn thiếu ngôn từ để diễn đạt ý …..và tổng kết lại là bạn chưa sử dụng tiếng Anh trong kỹ năng viết tốt nên trừ điểm là điều hiển nhiên. Vậy nên hãy lưu tâm về điều này.

  • Viết quá dài chỉ thiệt cho bạn

Bạn có nghĩ giám khảo muốn đọc 1 bài essay dài 400 từ hoặc hơn? Bạn có nghĩ bạn sẽ có lợi thế do bài viết của mình “siêu” dài? Lợi thế thì chưa thấy đâu nhưng chắc chắn bạn sẽ có những bất lợi sau:

+ Tốn kém nhiều thời gian viết số từ thừa thãi dẫn đến không có thời gian để chăm chuốt bài viết (đọc lại bài, sửa lỗi sai, thay cách dùng từ tốt hơn ….)

+ Tư đặt mình trong tình trạng nguy hiểm vì nếu ngữ pháp từ vựng không tốt, bạn sẽ lại càng phô ra yếu điểm của mình khi viết quá dài

Vậy nên độ dài recommend cho 1 bài essay là giao động trong khoảng 250 – 300 từ là đẹp. Căn cứ vào chữ viết của bạn, bạn có thể áng chừng nó chiếm bao nhiêu dòng để có thể căn chỉnh đủ lượng từ trong bài viết mà không mất thời gian đếm từng từ.

3. Không copy toàn bộ câu hỏi vào bài làm

Nếu bạn chỉ copy toàn bộ câu hỏi ở phần để bài đã cho và bê vào bài viết của mình, thường các bạn hay bê vào introduction, thì đó đúng là một sự sai lầm. Giám khảo sẽ không tính những phần mà bạn copy từ đề bài đó vào số lượng từ của bài viết, và nếu chẳng may vì không được tính những từ đó mà bài viết Writing task 2 của bạn chỉ bao gồm ít hơn 250 từ thì điểm sẽ không cao như nó có thể nữa. Hơn thế nữa, việc copy lại toàn bộ đề bài càng chứng tỏ sự hạn hẹp về vốn từ vựng và cách diễn đạt ý của bạn. Trong khi bạn có rất nhiều cách viết lại câu cùng ý nghĩa hoặc nhiều hơn thế nữa, bạn lại không thể diễn đạt ý của đề bài theo một cách khác sao?

4. Không viết tắt trong bài

Contraction có nghĩa là bạn viết “it’s” thay bằng “it is”, “I’ve” thay bằng “ I have”,.. Viết tắt là một điều cực kì tệ nếu nó xuất hiện trong bài viết của bạn, nó chẳng giúp bạn tiết kiệm được thời gian nhưng nó yêu cầu bạn trả giá bằng điểm của bạn. Tại sao ư? Trong văn phong viết formal có quy định không viết tắt cũng giống như trong các bài thi viết văn bằng tiếng Việt vậy.  Hãy quên đi cách viết tắt trong IELTS Writing task 2, điều đó chỉ chứng tỏ bạn là một kẻ lười nhác và ….chúng tỏ bạn chưa đọc bài viết này hay những bài viết tại các websites khác.

5. Thuyết phục ngôi số 3 khi viết bài

Mặc dù biết rằng người đọc bài viết của bạn chắc chắn là ông examiner và người cho điểm bài viết của bạn cũng chính là ông examiner, nhưng điều đó không có nghĩa là bài viết của bạn chỉ hướng tới ông examiner. Nghĩa là sao? Không dùng ngôi số 2 trong bài viết mà luôn dùng ngôi số 3 để mở rộng đối tượng mà bạn hướng tới.

+ While you can think that playing video games can triggers many repercussions on players’ health and future, I personally concur that video games are also informative and educational tools.

“You” được dùng trong câu trên ắt hẳn bạn đang nói đến examiner? Không, nếu bạn viết như vậy sẽ hoàn toàn sai, hãy sửa lại thành ngôi số 3 khi viết bài nhé!

+ While some people think that playing video games can triggers many repercussions on players’ health and future, I personally concur that video games are also informative and educational tools.

6. Nghĩ đơn giản, viết đơn giản 

Khi bạn đọc một tờ báo, một đoạn văn, một bài tạp chí…., mục đích cuối cùng của bạn là lấy được thông tin một cách dễ dàng. Khi giám khảo đọc bài essay của bạn, mục đích cuối cùng là có thể xác định band điểm chính xác dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm. Bạn làm thế nào để giúp ông ý hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và không đau đầu? Nghĩ đơn giản và viết đơn giản. Thay bằng dùng câu dài ngoàng ngoàng 4 5 mệnh đề, hãy viết câu ghép chỉ có 2 mệnh đề và đa dạng các loại câu. Chắc chắn điểm số vẫn sẽ cao, bạn được lợi, thầy examiner cũng được lợi.

Hy vọng với bài viết này các bạn sẽ có được kết quả tốt trong phần thi Ielts Writing Task 2!

 

 

.

Bài viết mới nhất

TEST

TEST

More details
Từ Điển Anh Việt Luyện Thi IELTS Hiệu Quả

Từ Điển Anh Việt Luyện Thi IELTS Hiệu Quả

More details
20 THÀNH NGỮ TIẾNG ANH BẠN NÊN BIẾT

20 THÀNH NGỮ TIẾNG ANH BẠN NÊN BIẾT

More details
Viết dài hơn 250 từ liệu có tốt ? - bí quyết IELTS Writing Task 2

Viết dài hơn 250 từ liệu có tốt ? - bí quyết IELTS Writing Task 2

More details
Tips for IELTS Writing Task 1 – Describing Graphs!

Tips for IELTS Writing Task 1 – Describing Graphs!

More details

Log in

Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/luyeniel/public_html/templates/gk_university/layouts/blocks/tools/login.php on line 21
" /> create an account