Cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh nhanh chóng - Luyện Thi IELTS Miễn Phí

Cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh nhanh chóng

(Reading time: 3 - 5 minutes)

Nghe là một trong những kỹ năng khó cho bất kỳ người học tiếng Anh nào, đặc biệt là cho những người mới bắt đầu. Hay thậm chí là những người đã có vài năm kinh nghiệm học Tiếng Anh.

Theo thống kê của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam và cuối năm 2018, kỹ năng nghe của học sinh Việt Nam ở bậc phổ thông và cả đại học là yếu nhất trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Ở bài viết này, chúng mình sẽ phân tích những khó khăn trong việc học nghe và hướng dẫn bạn làm cách nào để luyện kỹ năng nghe hiệu quả, nhưng tốn tương đối ít thời gian so với các phương pháp truyền thống.

Những lý do phổ biển khiến bạn khó khăn khi nghe Tiếng Anh và giải pháp

Tại sao Nghe là kỹ năng cực kỳ quan trọng khi học Tiếng Anh?

Nhiều giáo viên Tiếng Anh, thậm chí là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này đều công nhận, nghe là kỹ năng khó hướng dẫn nhất, rồi sau đó mới tới kỹ năng nói, đọc rồi viết. Nghe cũng là kỹ năng giúp chúng ta tiếp thu Tiếng Anh nền tảng, và là nền tảng cho cả 3 kỹ năng còn lại.

Khi học Nghe tiếng Anh ở những thời gian đầu, chúng ta cũng những những đứa trẻ 1,2 tuổi bắt đầu học nghe Tiếng Việt vậy. Chỉ nghe được những âm thanh mà lẫn lộn không biết cái nào là từ ngữ nào.

Nếu không nghe được tức là chúng ta không thể tiếp tục kiến thức về ngôn ngữ đó vào trong bộ não, và vì vậy chúng ta sẽ không thể nói ra được.

Vì vậy, không nghe được thì chúng ta không được nói là sử dụng được Tiếng Anh.

Giờ bạn đã hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng nghe rồi phải không, và bạn cũng quyết định là mình sẽ phải cải thiện nói, nhưng làm thế nào?

Nào, hay cùng chúng mình tìm hiểu những nguyên nhân khiến cho kỹ năng nghe Tiếng Anh của bạn vẫn đang "dậm chân tại chỗ nhé"

3 lý do tại sao nhiều người học Tiếng Anh khó khăn khi cải thiện kỹ năng nghe

1. Thiếu từ vựng

Đây có thể nói là một trong những lý do phổ biến nhất đối với những người mới bắt đầu học. Ngôn ngữ là sự kết hợp giữa từ vựng và cách sắp xếp từng vựng đó lại thành một câu (ngữ pháp), vì vậy thiếu từ vựng thì cho dù có nghe ra từng âm rõ ràng thì bạn vẫn sẽ không hiểu người ta đang nói gì.

Nếu bạn am hiểu một lượng từ vựng tốt, bạn sẽ có thể không nghe được trọn vẹn, nhưng vẫn sẽ nắm được những đại ý mà người ta muốn nói tới.

Cũng có trường hợp bạn biết nhiều từ vựng, nhưng trớ trêu thay là bạn chỉ biết viết, chứ không biết phát âm chuẩn của nó ra sao, cho nên khi đụng tới vấn đề nghe, bạn vẫn sẽ mù tịt :(

Vì vậy bạn hãy cố gắng trao dồi từ vựng mỗi ngày, khoa học chứng mình nếu bạn thường xuyên gặp từ vựng và lặp đi lặp lại nhiều lần (cho dù không cố gắng nhớ) não của bạn vẫn sẽ ghi nhớ thụ động. Và trong lúc bất ngờ nhất, bạn sẽ thốt ra được những từ ngữ phức tạp.

Cách đơn giản để làm điều này là bạn hãy like trang Facebook của Be Ready IELTS tại https://www.facebook.com/gia.su.ielts.online/ hoặc Instagram https://www.instagram.com/beready.ielts/ và hàng ngày chúng mình đều sẽ "nhắc nhở" bạn thông qua các post của chúng mình ^^

 

2. Bạn cố gắng hiểu từng từng từ ngữ

Đây là lỗi suy nghĩ sai lầm mà nhiều người mắc phải. Người học Tiếng Anh cố gắng hiểu từng từ từng từ một khi nghe, họ cố gắng hiều rõ nghĩa của từng từ ngữ. Và khi họ không hiểu hay không nghe được bất kỳ một từ vựng nào, họ sẽ ngừng lại và cố suy nghĩ ra... trong khi người khác vẫn tiếp tục nói. Và cuối cùng là họ mất luôn thông tin của phần còn lại của đoạn hội thoại.

Đôi khi chính sự cầu toàn sẽ khiến bạn khó mà đi xa được. Vì vậy bạn hãy cứ thoải mái nhất khi tiếp xúc với Tiếng Anh. Chúng ta luôn cảm thông khi người nước ngoài không thể hiểu được khi chúng ta nói tiếng Việt, vì vậy hãy hiểu rằng người nước ngoài cũng sẽ thông cảm cho bạn khi thấy bạn vẫn đang trong quá trình nỗ lực học ngôn ngữ của họ.

Bạn cũng có thể xem thêm bài viết 3 bước để suy nghĩ trực tiếp bằng Tiếng Anh trong giao tiếp

3. Không nổ lực luyện nghe hàng ngày

Người ta hay gọi là "Sinh Ngữ" là vì tất cả ngôn ngữ cần được nghe, được dùng và nghe hàng ngày. Vì vậy luyện tập liên tục, đều đặn, và quan trọng là chỉ cần mỗi ngày một ít, là bạn sẽ thấy kỹ năng nghe của bản thân được thay đổi sau vài tháng.

Hiện nay những công cụ giúp bạn luyện nghe bao gồm cả những ứng dụng điện thoại đang có rất nhiều trên thị trường. Bạn cũng có thể nghe các kênh Youtube Channel tiếng anh để có thể cải không chỉ kiếm thức ngôn ngữ mà còn là kiến thứ xã hội. 

.

Bài viết mới nhất

TEST

TEST

More details
Từ Điển Anh Việt Luyện Thi IELTS Hiệu Quả

Từ Điển Anh Việt Luyện Thi IELTS Hiệu Quả

More details
20 THÀNH NGỮ TIẾNG ANH BẠN NÊN BIẾT

20 THÀNH NGỮ TIẾNG ANH BẠN NÊN BIẾT

More details
Viết dài hơn 250 từ liệu có tốt ? - bí quyết IELTS Writing Task 2

Viết dài hơn 250 từ liệu có tốt ? - bí quyết IELTS Writing Task 2

More details
Tips for IELTS Writing Task 1 – Describing Graphs!

Tips for IELTS Writing Task 1 – Describing Graphs!

More details

Log in

Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/luyeniel/public_html/templates/gk_university/layouts/blocks/tools/login.php on line 21
" /> create an account