Những lỗi học sinh hay mắc phải khi viết Writing Task 1 - Luyện Thi IELTS Miễn Phí

Những lỗi học sinh hay mắc phải khi viết Writing Task 1

(Reading time: 2 - 4 minutes)

Nhìn chung, phần Task 1 trong bài thi Writing đòi hỏi ít cấu trúc và từ vựng hơn so với Task 2. Tuy nhiên, các thí sinh vẫn thường mắc phải một số lỗi phổ biến sau đây. 

Và nếu phạm những sai lầm không đáng có này sẽ có thể làm tiêu tan mục tiêu lấy điểm IELTS của bạn trong phút chốc.

Tự học ielts writing tại nhà

Bài viết sẽ tổng hợp 6 lỗi phổ biến mà các thi sinh nói chung và học viên Be Ready IELTS hay mắc phải trong Writing Task 1

1. Đoạn Overview viết không rõ ràng.

Đây được xem là một trong những lỗi phổ biến nhất, đặc biệt là những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm ôn thi IELTS. Thông thường, các bài viết thiếu Overview hoặc Overview không rõ ràng sẽ hiếm khi vượt qua mức điểm 5.5. Vì vậy, trước khi bước vào mô tả các số liệu cụ thể, hãy dành 2 hoặc 3 câu tóm tát thật ngắn gọn các đặc điểm và xu hướng chính của đề bài.

2. Miểu tả thiếu các thông tin quan trọng.

Đương nhiên, với dung lượng xấp xỉ 150 từ, bạn không cần phải liệt kê hết tất cả các số liệu mà đề bài cung cấp. Tuy nhiên, đừng bỏ qua các xu hướng hoặc chi tiết quan trọng. Để khắc phục được lỗi này, hãy chú ý đến các con số cao nhất, thấp nhất, chênh lệch nhiều nhất hoặc có sự thay đổi đột ngột (từ tăng thành giảm hoặc ngược lại). Đặc biệt, với dạng bài Maps hoặc Process, hãy đề cập hết tất cả các yếu tố xuất hiện trong đề bài, dù cho yếu tố đó có thay đổi theo thời gian hay không.

3. Không đảm bảo sự hoà hợp giữa Chủ ngữ và Động từ

Hãy thử đọc câu văn sau nhé:

“The daily average maximum figures for carbon dioxide was 59 micro-grams per m3 in Calcutta A.”
Nếu đọc mãi vẫn chưa thấy điểm bất ổn thì rất có thể bạn đang mắc phải lỗi về động từ đấy. Trong Task 1, vì chủ ngữ thường sẽ là cụm danh từ khá dài nên một số bạn cảm thấy rối và không xác định được danh từ chính. Để cho đơn giản, các danh từ chính thường nằm liền trước giời từ hoặc ngay trước động từ. Trong câu ví dụ phía trên, danh từ chính là “figures” (trước giới từ “for” nên động từ phải là “were”.

4. Sai thì động từ

Lỗi này phần lớn là do chưa xác định kỹ mốc thời gian. Thực ra các thì dùng trong Task 1 không quá đa dạng, chủ yếu là:

  • Thì quá đơn: dành cho các đề bài có mốc thời gian bắt đầu và kết thúc trong quá khứ.
  • Thì hiện tại đơn: dành cho các đề bài có mốc thời gian bắt đầu trong quá khứ nhưng kéo dài đến hiện tại.
  • Thì tương lai đơn hoặc các cấu trúc dự đoán (be expected/ forecasted/ estimated + to_Verb): khi các số liệu xuất hiện trong tương lai.
  • Thì hiện tại đơn: khi đề bài không cho mốc thời gian cụ thể hoặc số liệu thay đổi từ quá khứ đến tương lai.

5. Đưa suy luận cá nhân vào bài viết:

Đề bài Task 1 chỉ yêu cầu người viết “summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant” (tóm tắt thông tin bằng cách lựa chọn và báo cáo các đặc điểm chính và so sánh khi cần). Như vậy, bạn chỉ nên đơn thuần báo cáo số liệu thôi, không đưa ra các suy đoán cá nhân.

6. Viết quá lâu!

Phần Task 1 chỉ nên chiếm khoảng 20 phút trong tổng thời lượng 60 phút của bài thi Writing. Vì vậy, để đảm bảo thời gian, thí sinh phải luyện tập thật kỹ để có được cách phân tích số liệu nhanh gọn và độ chính xác, linh hoạt trong cách sử dụng cấu trúc. Nếu làm quá 20 phút, có thể bạn sẽ không kịp phần Task 2, làm ảnh hưởng đến điểm tổng.

 

.

Log in

Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/luyeniel/public_html/templates/gk_university/layouts/blocks/tools/login.php on line 21
" /> create an account