Những lỗi học sinh hay mắc phải khi viết Writing Task 2 - Luyện Thi IELTS Miễn Phí

Những lỗi học sinh hay mắc phải khi viết Writing Task 2

(Reading time: 2 - 4 minutes)

Phần Task 2 chiếm một phần khá lớn về thời lượng và cả dung lượng trong bài thi Writing. Hãy cùng phân tích và tìm cách khắc phục một vài lỗi sai phổ biến để đạt được số điểm cao hơn ở phần này nhé!

Học IELTS Writing Task 2 trực tuyến

Những lỗi bên dưới có thể thấy ở cả những ai mới bắt đầu học IELTS và cả những học sinh đã luyện thi IELTS lâu năm (nhưng mãi vẫn không được số điểm mong muốn)

1. Xác định sai trọng tâm đề bài

Lỗi này khá nghiêm trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí “Task Achievement” cũng như toàn bộ các từ vựng và cấu trúc sẽ sử dụng trong bài. Để khắc phục, hãy đọc kỹ yêu cầu đề bài, thường sẽ rơi vào các dạng: lợi thế và bất cập, vấn đề (nguyên nhân – hệ quả) và giải pháp, bày tỏ quan điểm, phân tích quan điểm. Tuỳ theo từng dạng đề mà bố cục và cách triển khai ý tưởng sẽ có sự khác biệt.

2. Không giải quyết hết các vấn đề nêu ra trong đề bài

Lỗi này thường xảy ra với dạng câu hỏi “Agree or disagree” vì đề bài của dạng này thường bao gồm nhiều ý nhỏ, nếu không cẩn thận, người viết rất có thể sẽ bỏ qua một khía cạnh nào đó. Tốt nhất, bạn hãy đọc kỹ đề bài, gạch dưới các “keywords” và nhìn ra mối liên hệ giữa các từ này với nhau.

Ví dụ: It is neither possible nor useful for a country to provide university places for a high proportion of young people. To what extent do you agree or disagree?

Với đề này, các “keywords” mà bạn nên gạch bao gồm: neither, possible, useful, provide university places, young people. Sau khi xét mối liên hệ giữa các “keywords” này, ta thấy được đề bài có 2 ý tách biệt nhau: Chính sách cho nhiều người trẻ học Đại học là không khả thi và không mang lại lợi ích. Người viết phải giải quyết hết cả 2 khía cạnh này.

3. Chia đoạn không hợp lý

Với độ dài xấp xỉ 250 từ, một bài viết Task 2 cân đối có thể bao gồm từ 4 đến 5 đoạn văn nhỏ, trong đó, thân bài thường chiếm 2 – 3 đoạn. Một số thí sinh có thói quen chia thành nhiều đoạn nhỏ hơn, làm mất đi tính liền mạch của các ý tưởng trong bài, dễ bị mất điểm ở tiêu chí “Coherence and Cohesion”.

4. Dùng từ vựng không hiệu quả

Với các thí sinh có thói quen dịch các ý tưởng từ tiếng Việt sang tiếng Anh, đây là lỗi sai không tranh khỏi do những cách biệt nhất định trong cú pháp giữa 2 ngôn ngữ. Trước khi sử dụng một từ hoặc cụm từ, đặc biệt là các collocation mà bản thân không chắc chắn lắm về nghĩa, hãy tra trên từ điển thật kỹ càng các ngữ cảnh mà nó được sử dụng. Các câu ví dụ trong từ điển sẽ cung cấp cụ thể nhất cách sử dụng cho mỗi từ. Ngoài ra, một số công cụ như ozdic.com hay ludwig.guru cũng rất hữu ích khi luyện tập tại nhà.

5. Cấu trúc câu quá phức tạp

Có lẽ, do tự đặt quá nhiều áp lực về độ dài nên trong Task 2, một số thí sinh có thói quen viết các câu rất dài. Cách viết này khá nguy hiểm vì nếu không khéo sẽ làm lộ lỗi sai ngữ pháp và khiến cho ý tưởng mất trọng tâm. Bạn nên tập thói quen đưa ý tưởng của mình về cấu trúc đơn giản nhất. Đảm bảo sự hiệu quả trong cách diễn đạt và chính xác về mặt ngữ pháp nên là những ưu tiên hàng đầu.

.

Làm bài Writing Task 2 và nhận phản hồi của giáo viên Be Ready IELTS trong 48h

Luyện tập IELTS Writing Task 2 với hơn 20 chủ đề: https://bereadyielts.com/ielts-writing/luyen-tap-viet-bai-mau-writing-task-2.html

Đặc biệt, ở mỗi bài, chúng mình đều có để sẵn lời giải các bài mẫu đạt Band điểm IELTS cao để các bạn có thể so sánh

Chúng mình cũng thường xuyên đăng các nội dung học tập trên Faecbook và Instagram, hãy like&share để cùng học với chúng mình nhé.

Facebook: https://www.facebook.com/gia.su.ielts.online

Instagram: https://www.instagram.com/beready.ielts/

Log in

Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/luyeniel/public_html/templates/gk_university/layouts/blocks/tools/login.php on line 21
" /> create an account